Chuyên đề “Hội thảo đánh giá tình hình dạy học trực tuyến”
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, qua thời gian dài dạy học trực tuyến trong thời gian dài dịch bệnh covid diễn biến phức tạp. Nhằm mục đích đánh giá thực trạng, thìm hiểu nguyên nhân, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp hiệu quả tiếp tục duy trì hình thức dạy học trực tuyến phù hợp với mọi điều kiện học sinh trở lại trường hoặc nghỉ học do tình hình dịch bệnh. Sáng ngày 19 tháng 2 năm 2022 trường Tiểu học Hòa Khương tổ chức hội thảo "Đánh giá tình hình dạy học trực tuyến"
Sáng ngày 19/02/2022, bộ phận chuyên môn trường Tiểu học Hòa Khương thực hiện thành công Chuyên đề “Hội thảo đánh giá tình hình dạy học trực tuyến”. Bộ phận chuyên môn vinh dự được thầy Nguyễn Nhơn- Hiệu trưởng nhà trường về tham dự. Thầy đánh giá cao việc thực hiện chuyên đề hội thảo đánh giá tình hình dạy học trực tuyến của bộ phận chuyên môn và có những chia sẻ, chỉ đạo hết sức sâu sắc.
Chủ trì buổi sinh hoạt chuyên đề là cô Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó hiệu trưởng nhà trường. Cùng tham gia thực hiện chuyên đề với cô là các cô giáo tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn và bộ môn của trường
Năm học 2021 – 2022, 642 học sinh tại trường đã tham gia học trực tuyến. Dạy học trực tuyến là hình thức giáo dục phổ biến ở nhiều quốc gia. Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp. Chính vì thế hình thức dạy học trực tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của đội ngũ nhà giáo ngành giáo dục. Đây là phương pháp học tốt nhất hiện nay nhằm đảm bảo quá trình học tập của các em học sinh không bị gián đoạn và bảo đảm được sức khỏe của học sinh. Tuy nhiên, việc học trực tuyến cũng mang lại khá nhiều khó khăn cho cả giáo viên, phụ huynh và học sinh. Vậy làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả nhất đang là vấn đề khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cha mẹ và học sinh quan tâm.
Hội thảo tập trung xoay quanh các vấn đề chính: (1) Đánh giá thực trạng về công tác chỉ đạo, quản lý của lãnh đạo nhà trường về việc nâng cao kỹ năng dạy học trực tuyến; (2) Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến của tổ chuyên môn, của giáo viên; (3) Những kinh nghiệm và chia sẻ gần gũi về giờ dạy Tiếng Anh trực tuyến theo hướng tăng thời lượng làm việc chủ động của học sinh; (4) Các bước chuẩn bị thiết kế bài dạy với các side bài dạy hấp dẫn, các trò chơi trong dạy học trực tuyên; phân chia thời gian hợp lí, tổ chức học sinh học tập hiệu quả; (5) Cách sử dụng hiệu quả tính năng các phần mềm dạy học trực tuyến, dạy học phát triển năng lực học sinh và dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; (6) Đánh giá cả về những ưu điểm, kết quả đạt được và những hạn chế, khuyết điểm; phân tích nguyên nhân; rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp phù hợp trong thời gian đến; (7) Đánh giá thực trạng triển khai của các tổ chuyên môn 1 và bộ môn, của giáo viên, sự phối hợp với các tổ chức cá nhân trong và ngoài nhà trường, chất lượng cụ thể trong thời gian dạy trực tuyến.
Hội thảo diễn ra ấn tượng, hấp dẫn, giáo viên chia sẻ, trao đổi, tương tác tích cực xoay quanh tình hình dạy học trực tuyến và truyền được cảm hứng tới toàn thể giáo viên trong trường.
Hình ảnh cô PHT Nguyễn Thị Thanh Hà đánh giá thực trạng về công tác chỉ đạo, quản lý của lãnh đạo nhà trường về việc nâng cao kỹ năng dạy học trực tuyến
Hình ảnh cô giáo Phạm Thị Vân đánh giá tình hình dạy học trực tuyến và một số kinh nghiệm của tổ Bốn Năm
Hình ảnh cô giáo Ngô Thị Song Kim chia sẻ kinh nghiệm gần gũi về giờ dạy Tiếng Anh trực tuyến theo hướng tăng thời lượng làm việc chủ động của học sinh
- Cô Trần Thị Kỳ tham luận: Các bước chuẩn bị thiết kế bài dạy với các side bài dạy hấp dẫn, các trò chơi trong dạy học trực tuyên; phân chia thời gian hợp lí, tổ chức học sinh học tập hiệu quả
Hình ảnh cô giáo Ngô Thị Thu Hiền Tham luận cách sử dụng hiệu quả tính năng các phần mềm dạy học trực tuyến, dạy học phát triển năng lực học sinh và dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018
Hình ảnh cô giáo Phạm Thị Thanh Xuân: Đánh giá cả về những ưu điểm, kết quả đạt được và những hạn chế, khuyết điểm; phân tích nguyên nhân; rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp phù hợp trong thời gian đến
Hình ảnh cô giáo Hoàng Thị Thư Đánh giá thực trạng triển khai của các tổ chuyên môn 1 và bộ môn, của giáo viên, sự phối hợp với các tổ chức cá nhân trong và ngoài nhà trường, chất lượng cụ thể trong thời gian dạy trực tuyến.
Hội thảo góp phần giúp giáo viên nắm vững hơn thực trạng, nguyên nhân, một số kinh nghiệm và đề ra giải pháp hiệu quả tiếp tục duy trì hình thức dạy học trực tuyến phù hợp với mọi điều kiện học sinh trở lại trường hoặc nghỉ học do tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, buổi hội thảo cũng đã tháo gỡ được các khó khăn khi dạy học trực tuyến.
Qua đó, mỗi giáo viên tâm huyết, nghiêm túc với nghề hơn. Chỉ khi có những phẩm chất này, người giáo viên mới thực sự tận tâm để đem đến những giờ học chất lượng và
cách dạy học trực tuyến hiệu quả.