Chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM”

Chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM”

Chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM”

Nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của giáo viên và học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện thực hiện chương trình GDPT 2018, sáng ngày 22 tháng 4 năm 2023 Tổ chuyên môn Bốn, Năm trường Tiểu học Hòa Khương đã tổ chức chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” ở môn Khoa học lớp 4 và lớp 5. Chuyên đề do cô giáo Phạm Thị Vân - TTCM tổ Bốn, Năm chủ trì cùng với sự tham dự của tất cả thành viên trong tổ.
Giáo dục STEM cho học sinh tiểu học là trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Năm học 2022-2023, khối Bốn Năm chuẩn bị để thực hiện chương trình thay sách và đã tổ chức rất nhiều chuyên đề nhằm bồi dưỡng cho đội ngũ của tổ nâng cao sự linh hoạt sáng tạo, đổi mới trong dạy học. Đến với chuyên đề lần này, tổ Bốn Năm đã xây dựng và thống nhất chọn cô giáo Lê Thị Hà cùng các em học sinh lớp 4/4 thực hiện bài: “Nóng, lạnh và nhiệt độ (tt)”; cô giáo Trần Nhật Huyền cùng các em học sinh lớp 5/2 thực hiện bài: “Cây con mọc lên từ hạt”. Là hai cô giáo trẻ nhưng các cô không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao năng lực của bản thân cùng với sự quan tâm, hỗ trợ hết mình của các thành viên trong tổ và đặc biệt là sự tận tình dìu dắt của cô giáo Phạm Thị Vân. Với sự thành thạo về công nghệ thông tin, sự chuẩn bị chu đáo của hai giáo viên, các tiết học đã mang đến cho học sinh niềm hứng thú, say mê. Chính vì lẽ đó đã đem đến hiệu quả cao trong tiết dạy.
Chuyên đề mở rộng những kiến thức về thế giới tự nhiên. Qua các tiết học giúp các em thêm yêu thiên nhiên và hiểu được tầm quan trọng của những hiện tượng đó. Hai tiết học diễn ra hết sức tự nhiên, học sinh mạnh dạn, tự tin, phát triển được năng lực cá nhân học sinh, rèn luyện được kỹ năng sống, đem lại hiệu quả cao trong quá trình học.
Sau khi dự chuyên đề, giáo viên được hướng dẫn cách thức vận dụng dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong quá trình dạy học. Giáo viên trong tổ đã cùng góp ý, rút kinh nghiệm. Từ đó giáo viên có cơ hội học hỏi, trau dồi chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm và tìm ra phương pháp hiệu quả nhất áp dụng vào thực tế giảng dạy của lớp mình.
Tổ chuyên môn cũng mong muốn qua chuyên đề này, giáo viên sẽ hiểu rõ và sẵn sàng vận dụng Hoạt động giáo dục STEM vào giảng dạy, để từ đó giúp học sinh có thêm hiểu biết về kiến thức, phát triển được các phẩm chất và năng lực cần thiết như mục tiêu chương trình GDPT 2018 đã đặt ra.
Một số hình ảnh của chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” ở môn Khoa học lớp 4 và lớp 5:







Tác giả bài viết: Ban giám hiệu