CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN

CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN
Chủ đề: Bảo vệ môi trường: Môn Luyện từ và câu + Khoa học lớp 5
     Dạy học tích hợp là đưa những nội dung giáo dục có mối liên hệ vào quá trình giảng dạy như: tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia,vv. Cùng với sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường Tiểu học Hòa Khương đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn Dạy học tích hợp liên môn với chủ đề "Bảo vệ môi trường" vào ngày 23/01/2021 được tổ chức theo hình thức dạy học trải nghiệm, dạy chủ đề, dạy liên môn. Tích hợp 2 môn Luyện từ và câu & Khoa học lớp 5. Do cô Đỗ Thị Mỹ Linh dạy môn Khoa học lớp 5/3 và cô Nguyễn Thị Kiều Ly dạy môn Luyện từ và câu lớp 5/2.
    Thành phần tham dự gồm có lãnh đạo nhà trường và các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm trường Tiểu học Hòa Khương

     cô giáo Phạm Vân-tổ trưởng tổ 4,5 triển khai các nội dung khi thực hiện chuyên đề
     Mở đầu là môn Khoa học lớp 5 do cô giáo Đỗ Thị Mỹ Linh dạy



     Các em tích cực thảo luận nhóm

     Phần thuyết trình theo nhóm của các em học sinh




      Phần tiếp theo là môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Bảo vệ môi trường do cô Nguyễn Thị Kiều Ly dạy



Một số khó khăn của dạy học tích hợp
Thoạt đầu, những bước cần chuẩn bị để giảng dạy kiểu mới còn gặp nhiều khó khăn trục trặc về 
việc thống nhất giáo án và phương thức dạy. Tuy nhiên, điều đó là cơ sở để dễ dàng giải quyết
vì giáo án và cách dạy được quyết định dựa trên kĩ năng chuyên môn sư phạm và lộ trình từ Bộ
Giáo dục & Đào tạo. Vấn đề bất cập hơn chính là tâm lí giáo viên với sức ép liên môn vừa phải 
giảng dạy cho các em dễ tiếp thu mà vừa phải giúp các em ứng dụng được vào thực tiễn, không 
rời xa lý thuyết.
Một số ưu điểm của dạy học tích hợp 
- Nội dung
thực tiễn, khách quan nên rất sinh động, thu hút
- Kiến thức vận dụng vào thực tiễn, ít học vẹt
- Tiết kiệm thời gian tìm hiểu những kiến thức khác
- Giúp các em chủ động, sáng tạo, tự giác trong học tập
Giáo viên cần chuẩn bị gì?
Giáo viên cũng không cần phải trang bị thêm quá nhiều mặt về kiến thức vì cơ bản vẫn là dạy
môn học mà mình đang thị phạm. Mặc khác, trong những năm qua giáo viên cũng đã có những
khóa luyện tập về các kiến thức mới về phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phối hợp với
công nghệ thông tin, điện tử.

Tác giả bài viết: ban giám hiệu

Nguồn tin: Nhà trường